TUT ĐỀ XUẤT TRANG CHỦ:
Khi bạn công khai 1 video, thuật toán của Youtube sẽ tự động đọc và phân tích các thông tin bạn cung cấp (tiêu đề, mô tả, thẻ tag, tên ảnh thumnail nếu có) để tiến hành tạo liên kết giữa các video có nội dung liên quan đến nhau để sắp xếp và phân loại chúng.
Từ đó sẽ tiến hành sắp xếp thứ hạng video dựa trên các từ khóa liên quan đến chủ đề mà nội dung video đề cập đến, cùng với đó là xếp các video liên quan đến nhau vào mục đề xuất cột bên phải. Tiếp đó là index lên kết quả tìm kiếm của Google Web, ảnh thumnail lên Google Hình Ảnh, etc...
Nếu như tiêu đề của 1 video có chứa 1 từ khóa mà chưa có bất kỳ video nào chứa từ khóa đó thì chắc chắn video của bạn sẽ được đưa lên trên đầu kết quả tìm kiếm của Youtube khi người dùng search từ khóa đó.
Nếu từ khóa đã tồn tại những video liên quan thì thuật toán sẽ xếp hạng dựa trên mật độ từ khóa liên quan (lúc này xét đến cả các từ khóa trong phần mô tả và thẻ tag) và dựa cả vào lượng view của video nữa.
Đề xuất cột bên phải cũng tương tự như vậy, những video ở phía trên cùng là những video có liên quan sát nhất, gần nhất đến video đang phát hiện tại, những video phía dưới theo thứ tự ít liên quan dần và lượng view thấp hơn.
Đồng thời trong vòng 48 giờ đầu tiên kể từ khi công khai video, thuật toán của Youtube sẽ tự động theo dõi và phân tích các chỉ số liên quan đến sự phát triển của video như số view, comment, like & dislike, rate time (thời lượng xem trung bình).
Dựa vào đó thuật toán sẽ kết hợp các dữ liệu thu được với các thông số đã phân tích được bên trên để tiến hành xếp hạng và đề xuất video. Video nào có lượt xem cao, tương tác nhiều, thời gian xem trung bình lớn sẽ được thuật toán cho vào loại video hay, hot và có sức lan tỏa mạnh.
=> Lên trending (xu hướng) và cùng với đó là lên Trang Chủ (Home) của thị trường theo ngôn ngữ của video (ngôn ngữ trong tiêu đề, mô tả, tag và cả phần ngôn ngữ video trong phần cài đặt nữa).
Có những video quá hot đến mức lên Trending và Home của nhiều thị tường (nước) cùng lúc, thậm chí là cả Youtube toàn thế giới (Wordwide) luôn. :)
48 tiếng đầu tiên sau khi xuất bản video là quan trọng nhất vì Youtube dựa vào nó để đánh giá độ hay và hot của từng video. Chẳng phải tự nhiên mà cái cột Thời gian thực (Trueview) trong phần Analytic của Youtube nó lại thống kê view 48 giờ trước đâu.
Thế cho nên là chạy quảng cáo Google Adword cho video để ăn top hay đề xuất thì cũng chỉ chạy trong 48h rồi dừng, trừ trường hợp chạy quảng cáo video để lấy view lấy sub phát triển kênh thì mới chạy trường kỳ mà thôi.
=> Tập trung kéo view chất lượng và tương tác trong 48 giờ đầu sao cho tự nhiên nhất, thật nhất là OK.
Vậy thuật toán của Youtube đánh giá video dựa theo tiêu chuẩn nào? Các chỉ số phát triển của video đạt khoảng bao nhiêu là tốt và có một mức hay tỷ lệ cụ thể nào hay ko? :/
Xin thưa rằng chắc chắn có, vì thuật toán tự động thực ra cũng chỉ là những dòng code được con người lập trình sẵn và đưa vào hoạt động mà thôi. Máy tính thì ko thể tự tư duy, phân tích hay cảm nhận như con người được nên bắt buộc phải lập trình sao cho nó hiểu và làm theo ý của chúng ta.
Ví dụ, lập trình viên của Youtube sẽ lập trình như sau:
Sau khi đã thu được các chỉ số phát triển của video, tiến hành so sánh và phân loại video hay/dở theo các điều kiện:
- Nếu 1 video trong 48 giờ đầu, cứ mỗi giờ đạt 1000 view và trong mỗi 1000 view có 50 like/dislike và 25 comment cùng với thời gian xem trung bình càng nhiều thì video đó là video hay.
- Ngược lại là video dở/ko hay
Cứ vậy, lượng view càng cao, càng tăng nhanh, dần, đều, cùng với đó là tương tác like/dislike + comment càng nhiều và thời lượng xem trung bình càng cao thì video càng được xếp loại hay và đạt thứ hạng cao trong bảng xếp hạng đánh giá tự động của thuật toán. :3
Vậy tỉ lệ chuẩn là bao nhiêu?
Cái này thì chỉ có trời biết, đất biết và những nhân viên làm việc cho Google và Youtube biết (thậm chí nhân viên bình thường cũng ko thể biết)
ConversionConversion EmoticonEmoticon